สุดยอดธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์

14/2/56

วันนี้ขอพูดเรื่องพลังงานที่เราใช้อยู่เนื่องจากพลังงานที่เราใช้อยู่จะใกล้หมดแล้ว ดังนั้นจึงต้องหาพลังงานทดแทนคือพลังงานธรรมชาติครับ

พลังงานที่เป็นพระเอกที่สุดในปัจจุบันคงไม่พ้น โซล่าห์ฟาร์ม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี PV คือเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้า เนื่องจากเป็นพลังงานที่สะอาดอย่างแท้จริง คือไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง กลิ่น แต่พลังงานแสงอาทิตย์ก็มีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าเชื้อเพลิงทุกประเภท จึงเป็นพลังงานที่รัฐต้องสนับสนุน มิเช่นนั้น ต้นทุนการผลิตจะไม่คุ้มค่ากับราคาขายไฟ ส่วนต่างที่รัฐชดเชยหรือแอดเดอร์จึงถูกกำหนดขึ้นเป็นอัตราที่สูง และแพงกว่าเชื้อเพลิงประเภทอื่นมาก เพื่อจูงใจให้มีการลงทุน และเป็นโชคดีของบริษัทที่มีใบอนุญาต เนื่องจากราคาแผง PV ลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ต้นทุนที่เคยสูง จึงกลับลดลงมาก โดยที่ยังสามารถมีแอดเดอร์สูงเหมือนเดิม บริษัทที่มีใบอนุญาตจึงสามารถทำกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

 
 

พลังงานจากลม ดูเหมือนจะเป็นพลังงานทางเลือกแรก ๆ ที่นำมาใช้อย่างแพร่หลายใน Utility scale คือนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างเป็นจริงเป็นจัง โดยพลังงานประเภทนี้เริ่มต้นจากเจ้าตำหรับอย่างประเทศเดนมาร์ค (ซึ่งปัจจุบันเดนมาร์คใช้พลังงานลมเป็นอัตราส่วนที่สูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลเดนมาร์คมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 50% ของกำลังไฟฟ้าที่ต้องการ) และค่อย ๆ ถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ประเทศเอเซีย โดยมีอินเดียเป็นประเทศแรก ๆ ที่นำมาใช้อย่างจริงจัง เนื่องจากความที่มีแนวรับลมที่มีศักยภาพสูง และหลังจากนั้นพลังงานลมก็ถูกถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ประเทศที่เป็นโรงงานของโลกคือประเทศจีน ซึ่งประเทศจีนมีพื้นที่ที่มีพลังงานลมที่มีศักยภาพไม่แพ้ใคร เมื่อรัฐสนับสนุนแล้ว จึงทำให้การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ในประเทศจีนเป็นไปอย่างก้าวกระโดด ใช้เวลาเพียง 10 ปี ก็เติบโตจนกระทั่งมีกำลังการผลิตเป็นอันดับหนึ่งของโลก อย่างไรก็ดีปัญหาของพลังงานประเภทนี้คือ ที่ ๆ ศักยภาพลมสูง มักจะไม่ใช่แหล่งที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม จึงต้องมีระบบสายส่งพลังงานจากต้นทางสู่เมืองใหญ่ ซึ่งมีต้นทุนที่สูงมาก

แต่ศักยภาพลมในประเทศไทยค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นเพราะมีความเร็วลมต่ำ รวมถึงข้อจำกัดในการหาที่ดินในการพัฒนา เพราะแหล่งที่มีทรัพยากรลมดี มักอยู่ในเขตที่เป็นเขตอนุรักษ์ ทำให้พลังงานลมในประเทศไทยยังเติบโตไปอย่างช้า ๆ
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น: