สุดยอดธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์

24/4/55

ความสำคัญของเงิน



เงินนั้นเป็นได้ทั้ง นาย ทาส มิตร และศัตรูของมนุษย์ได้ ดังนั้นจึงต้องรู้ว่าเราจะบริหาจัดการให้เงินเป็นอะไรกับเรา หากเลือกให้เงินเป็นนายเราแล้วชีวิตก็จะอยู่อย่างปราศจากความสุขเพราะว่าในทุกวันทุกขณะจิตก็ต้องวิ่งเต้นและดิ้นรนทุกอย่างที่จะทำให้ได้เงินมา ซึ่งหมายถึงการที่เราต้องเป็นทาสรับใช้ที่ยอมทำอะไรทุกอย่างเพื่อที่จะให้ได้เงินนั้นมา นับตั้งแต่การประกอบอาชีพไม่สุจริตทั้งปวง ยอมรับทำงานที่แม้ว่าจะผิดกฎหมาย เช่นการทุจริตคอร์รัปชั่น การค้ายาเสพติด การค้าของเถื่อน หรือไปจนถึงการเป็นมือปืนรับจ้างทำร้ายคนอื่นเขา ซึ่งการมีอาชีพที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ จะต้องคอยหลบเลี่ยงต่อการถูกจับกุมหรือดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องอยู่แบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ด้วยความเป็นห่วงว่าเมื่อไรที่พลาดก็จะถูกจับกุม และถูกจองจำที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อครอบครัวและวงศ์ตระกูล
ในกรณีที่จะทำให้เงินเป็นทาสของเราก็คือการทำให้เงินทำงานรับใช้เรา ซึ่งการที่จะทำให้เงินรับใช้เราได้นั้นก็จะต้องมีเงินออมสำหรับการลงทุนให้งอกเงยเพิ่มพูนขึ้น และสามารถใช้สอยได้ต่อเนื่องเปรียบเหมือนกับการปลูกไม้ผลที่ให้ดอกออกผล ทำให้นำไปขายมีรายได้สำหรับการใช้จ่ายได้ไม่ขัดสนและต่อเนื่อง  การที่จะมีเงินออมได้นั้นก็จะต้องมีวินัยในการใช้จ่ายเงินคือต้องมีทั้งความสามารถในการหาเงินด้วยอาชีพที่สุจริต และต้องใช้เงินน้อยกว่าเงินที่หาได้ ซึ่งหมายถึงต้องมีความรู้และมีวินัยในการใช้จ่าย และการที่จะออมเงินได้นั้นจะต้องมีวินัยที่จะต้องควบคุมจิตใจตนเองให้ใช้จ่ายตามความจำเป็นเท่านั้น ไม่ใช้จ่ายตามความอยากได้และการจะนำเงินไปลงทุน นั้นก็จะต้องมีการศึกษาหาความรู้ตลอดจนการติดตามการลงทุนอย่างใกล้ชิด การที่กล่าวว่าเงินเป็นศัตรูของเรานั้น ตัวอย่างที่ชัดเจน คือเมื่อมีหนี้สินเกิดขึ้นทำให้มีดอกเบี้ยต้องจ่ายและงอกเงยเพิ่มขึ้นทุกวันและในทุกขณะ และเมื่อมีหนี้สินที่เพิ่มพูนมากขึ้นจนไม่สามารถชำระคืนได้แล้วหนี้สินเหล่านี้ก็จะเป็นหนามทิ่มแทงทำให้ไม่มีความสุขเพราะต้องอยู่ด้วยความร้อน ๆ หนาว ๆ จากการถูกทวงหนี้ ทำให้ถูกด่าว่าและถูกติดตามไล่ทวงหนี้ดังที่เราเห็นการทวงหนี้ที่รุนแรงโหดร้าย จนในหลาย ๆ ครั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต

ดังนั้นก็อยากจะฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับให้เลือกในวันนี้ว่า คุณอยากจะให้เงินเป็นนายเป็นมิตร เป็นทาสหรือเป็นศัตรูของคุณ และสุดท้ายนี้ก็อยากจะย้ำเตือนว่าการสร้างหนี้หรือมีหนี้สินนั้นเป็นการเอาเงินในอนาคตมาใช้ล่วงหน้า  ส่วนการออมนั้นเป็นการยอมอดออมการใช้จ่ายในวันนี้เพื่อให้มีเงินไว้ใช้จ่ายในอนาคต  ดังนั้นหากจะมีชีวิตในบั้นปลายที่สุขสบายก็ต้องยอมลดความสุขสบายในวันนี้ลงบ้างบางส่วน.

ไม่มีความคิดเห็น: