สุดยอดธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์

29/3/55

สร้างภาวะผู้นำด้วยตัวคุณเอง


หัวใจสำคัญของการสร้างภาวะผู้นำเริ่มตันที่การเรียนรู้ในการบริหารตนเอง  คนที่จัดการกับตนองไม่ได้ก็เหมือนกับเด็กที่ยังไม่โต  ไม่รู้ว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไรต้องพึ่งพาคนอื่นเสมอ  ฉะนั้นเราควรบริหารตนเองในเรื่องต่อไปนี้อยู่เสมอ
1.   บริหารอารมณ์  ไม่แสดงอารมณ์ยินดียินร้ายตามสิ่งเร้าที่มากระทบมากเกินไป  โดยเฉพาะอารมณ์ทางลบ  บางคนสามารถอดทนเก็บกดได้แต่ก็เป็นทุกข์อยู่ในใจ  ทำให้ไม่มีกำลังใจและไม่มีความสูข  การทำให้ตัวเรามีความมั่นคงในอารมณ์คือรางวัลสูงสุดที่ให้แก่ตัวเอง ในทางธรรมะสอนให้มีสติอยู่ตลอดเวลา เช่นเมื่อรู้ตัวว่ากำลังโกรธหรือกำลังเสียใจ อารมณ์นั้นก็จะดับไปได้หรือทางจิตวิทยาแนะนำให้คิดในด้านบวกเพื่อเปลี่ยนมุมมอง  การประคองอารมณ์ให้นิ่งๆจะทำให้เรามีสมาธิมีความฉลาดมากขึ้น
2.   บริหารเวลา  คนที่รักตัวเองจริงๆจะพยายามบริหารเวลาเพื่อทำสิ่งที่สำคัญที่สุดกับชีวิต แทนที่จะปล่อยตัวเองให้ผลาญเวลาไปตามข้อเรียกร้องของคนอื่น ที่บอกว่าเร่งด่วนแต่ไม่มีความสำคัญอะไร  ใน 1 วันมี 24 ชั่วโมง หักเวลากิน เวลานอน เวลาเดินทาง เวลาเดินทาง เวลาพักผ่อน เวลาทำงานตามหน้าที่แล้ว เราเหลือเวลาทำงานเท่าไร  และเวลาที่เราทำงานนั้นเราได้ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพหรือไม่ ทุกคนมีเวลาเท่ากัน  แต่คนที่รู้จักวางแผน การใช้เวลาเก่งกว่าก็จะประสบความสำเร็จได้ง่ายและเร็วกว่า
3.   การบริหารสิ่งที่สำคัญก่อน  สิ่งที่สำคัญคือสิ่งที่กระทบต่ออนาคตสูง  หากไม่ทำในจังหวะดเวลาที่ควรทำ ก็จะทำให้เกิดความเสียหายหรือเสียโอกาส  โดยปกติสิ่งที่สำคัญมักเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ง่ายๆ คนทั่วไปจึงมักผัดไปก่อนและหันมาทำสิ่งที่สำเร็จง่ายๆแทน  วิธีแก้ไขคือต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคืออะไร  อะไรนำไปสู่เป้าหมายนั้น และวางแผนเวลาให้ได้ทำในสิ่งที่ที่ควรทำ  การจัดการลำดับความสำคัญในระยะสั้นและระยะยาวอยู่เสมอจะทำให้เราไม่หลงทางไปออกนอกลู่นอกทางได้ เช่นกำหนดสิ่งที่สำคัญที่สุดในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือนและแต่ละปีในอนาคตข้างหน้า  และคอยปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการ์ณเพื่อบรรลุเป้าหมายให้ได้
4.   การบริหารพลังในตัวเอง   บ่อยครั้งที่เราตั้งใจจะทำอะไรหลายอย่างแต่กว่าจะหมดวันก็หมดแรงเสียแล้ว  ทำงานหนักเกินไปเครียดเกินไป  ทำให้เหนื่อยจนไม่สามารถทำงานให้ได้คุณภาพเหมือนที่คาดหวัง  ปัญหาด้านสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ต้องใจควบคู่กันไป  พยายามสำรองพลังไว้ทำเรื่องที่สำคัญที่สุดของวันเสมอ 
5.   บริหารความคิด    การทำอะไรโดยที่ไม่คิดให้รอบคอยเสียก่อนอาจจะแย่กว่าไม่ได้ทำเสียอีก   ฉะนั้นพยายามจัดสรเวลาและสถานที่ที่เราจะใช้ความคิดได้อย่างมีคุณภาพทุกๆวัน  เมื่อมีประเด็นอะไรที่ไม่แน่ใจก็จดไว้ก่อน แล้วค่อยนำมาคิดด้วยวิธีที่ถูกต้องเหมาะสม เช่นหาข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษากับผู้รู้ก่อนตัดสินใจ
6.    บริหารคำพูด   ถ้าเรามีสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้ฟังก็ควรพูดอย่างกระชับให้เข้าใจง่าย หากสิ่งที่อยากจะพูดไม่มีประโยชน์กับใครเลย ก็สู้ไม่พูดเสียดีกว่า  นอกจากนี้ควรมีมารยาทในการสนทนาและรักษาคำพูด
7.   บริหารชีวิตส่วนตัว    รู้จักสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตตัวเองและการทำงาน  คนที่ดีเด่นในเรื่องการบริหารธุรกิจหรือการงาน แต่ชีวิตส่วนตัวล้มเหลวก็ยากจะหาความสุขในชีวิตได้  คนที่มีภาวะผู้นำจึงต้องมีความเก่งและมีจริยธรรมควบคู่กันไป
การบริหารตนเอง 7 ประการข้างต้นเหมือนเป็นคัมภีร์ที่นำเราไปสู่ความสุขและความสำเร็จของชีวิต  ฉะนั้นควรทบทวนตัวเองบ่อยๆว่า เราดูแลตัวเองได้ดีแค่ไหนพยายามปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้นทุกๆวัน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นเราจะเห็นการเปลี่ยแปลงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: