สุดยอดธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์

3/3/56

เคล็ดลับเป็นเศรษฐี

 





  





 วันนี้เป็นเสาร์สบายๆก็เลยจะนำเรื่อง เคล็ดลับความมั่งคั่ง มาเล่าสู่กันฟัง เนื้อหาสาระมาจากหนังสือ The Millionair Next Door เป็นงานเขียน 2 ปรมาจารย์ ดร.โทมัส สแตนลีย์ กับ ดร.วิลเลี่ยม แดนโก ทั้งสองท่านใช้เวลาถึง 20 ปีทำวิจัย วิถีดำเนินชีวิต ของมหาเศรษฐีทั้งหลายอย่างละเอียดว่าเป็นอย่างไร มีวิธีดำเนินธุรกิจอย่างไรจึงประสบความสำเร็จจากงานวิจัยแล้วกลั่นเป็น ขั้นตอนง่ายๆ ในการเป็นเศรษฐีได้ 7 ข้อ

ประการแรก เริ่มต้ตั้งแต่มีวิถีชีวิตเรียบง่ายไม่ฟุ้งเฟ้อ หากดูมหาเศรษฐีที่สามารถสร้างอาณาจักรทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ล้วนใช้ชีวิตเรียบง่ายและไม่ฟุ้งเฟ้อเมื่อเทียบกับฐานะและทรัพย์สินของตัวเอง เศรษฐีอย่าง บิล เกตส์ วอเรน บัฟเฟต์ มหาเศรษฐี อันดับต้นๆ ของโลกล้วนแล้วแต่ใช้ชีวิตเรียบง่าย ยิ่งรายหลังเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลกแต่ยังอยู่บ้านหลังเก่าที่ซื้อไว้ตั้งแต่ตอนแต่งงาน ใช้รถเก่าๆ หรือเศรษฐีไทยอย่าง เสี่ยธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าของเครือซีพี เสี่ยบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ค่ายสหพัฒน์ ก็อยู่อย่างเรียบง่ายไม่ฟุ้งเฟ้อ กำไรที่ได้ก็ขยายธุรกิจไปเรื่อยๆ

ประการที่ 2 บริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งดูแลตัวเอง ทำงานและจัดการทรัพย์สิน บรรดาเศรษฐีจะให้ความสำคัญกับเวลา ถือว่าเวลาเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าที่พระเจ้าให้มาเท่ากันทุกคน แต่ละคนมีความสามารถในการบริหารเวลาไม่เหมือนกัน คนที่มีศักยภาพเป็นเศรษฐีจะเป็นผู้บริหารเวลาของตัวเองได้อย่างมีศักยภาพจึงทำให้ทำงานได้มาก หรือสามารถทำเสร็จทันเวลากับภาวะตลาด

ประการที่ 3 เชื่อว่าการสร้างฐานะความมั่นคงทางการเงินมากกว่าหน้าตาทางสังคม คนพวกนี้ไม่ให้ความสำคัญกับหน้าตาว่าเป็นเรื่องใหญ่ มักสร้างความมั่นคงทางการเงินและใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

ประการที่ 4 สร้างตัวจากการไม่พึ่งพามรดกพ่อแม่

ประการที่ 5 สอนลูกให้รู้คุณค่าของเงิน

ประการที่ 6 ต้องรู้จักแสวงหาโอกาสในการลงทุน หากใครเห็นโอกาสก่อน ลงมือก่อน ก็จะได้ประโยชน์ เพราะความร่ำรวยไม่ได้เกิดจากการเก็บออมหรือทำงานหนักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ประการสุดท้าย ต้องมีอาชีพสุจริต การทำมาหากินโดยสุจริตเป็นปัจจัยที่ทำให้กิจการมีความยั่งยืนและสง่างาม

คาถา 7 ข้อนี้คือเคล็ดลับความมั่งคั่ง หากใครทำได้แม้ไม่รวยล้นฟ้าแต่รับรองว่าไม่อดตายแน่นอน










ไม่มีความคิดเห็น: